อสังหา ปรับกลยุทธ์สิ้นปี ลดการทำสื่อโฆษณาแบบหวือหวา เน้นยิงตรงถึงผู้บริโภค

อสังหา ปรับกลยุทธ์สิ้นปี

ในช่วงปลายปีแบบนี้ โดยปกติแล้วบริษัทอสังหามักจะอัดโปรฯเร่งยอดขายยอดโอนปิดไตรมาสที่4 แต่ปีนี้อาจจะไม่ได้ครึกโครมเหมือนอย่างทุกๆปี ทั้งนี้ อสังหา ปรับกลยุทธ์สิ้นปี เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ยากต่อการทำกิจกรรมทางการตลาด ผู้ประกอบการต่างๆ บริษัทจึงเลื่อนการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 4/2559 ออกไปหลายเจ้า โดยคาดว่าโครงการทั้งหมดที่เลื่อนไปจะเปิดขายใหม่ในช่วงต้นปี 2560 ดังนั้นในช่วงต้นปี 2560 บริษัทจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่เป็นจำนวนมาก ในระหว่างนี้บริษัทก็จะเน้นทำการตลาดยิงตรงถึงผู้บริโภคและผ่านลูกค้าเก่า มากกว่าทำสื่อแบบหวือหวา

อสังหา ปรับกลยุทธ์สิ้นปี : พฤกษา รับยกเลิกอีเวนต์ทั้งหมด

พฤกษา รับยกเลิกอีเวนต์ทั้งหมดชี้คอนโดฯกระทบหนัก เหตุใช้งบโฆษณาสูง เชื่อยังได้ตามเป้า ศุภาลัย ลดเสี่ยงเลี่ยงเปิดตัวโครงการใหม่ไตรมาส 4/59 ทั้งหมด แย้มปีหน้าจัดหนัก

นายปิยะ ประยงค์ กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจแวลู บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4 ปีนี้ บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่อีกกว่า 20โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นคอนโดมิเนียม 4 โครงการ รวมมูลค่า 6,000-7,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นโครงการแนวราบ จากเป้าเปิดตัวโครงการใหม่ทั้งปีประมาณ 60-65 โครงการ มูลค่ารวม 5.0 – 5.4 หมื่นล้านบาท โดย ณ สิ้นไตรมาส 3 ที่ผ่านมา บริษัทการเปิดตัวโครงการใหม่รวม 53 โครงการ รวมมูลค่าประมาณ 4.4 หมื่นล้านบาท

14022085_1303026853041331_927804051292572942_n

แต่ด้วยสภาพตลาดในปัจจุบัน ทำให้บริษัทต้องพิจารณาปรับเลื่อนการเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ เหตุเพราะเป็นกลุ่มสินค้าที่ต้องใช้งบการตลาดสูงกว่าสินค้ากลุ่มแนวราบที่เป็นกลุ่มเรียลดีมานด์ สำหรับแผนการตลาดที่บริษัทจะเน้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายคือ การทำการตลาดแบบ “ไดเร็กต์มาร์เก็ตติ้ง” ให้ลูกค้าเก่าช่วยทำตลาด เช่น

โครงการ เดอะ คอนเนค ด้วยการส่ง SMS ให้ลูกค้าเก่ารับทราบสิทธิพิเศษสำหรับลูกบ้าน ที่แนะนำเพื่อนซื้อมาซื้อโครงการ จะได้รับค่าแนะนำ 5,000-1 หมื่นบาท บ้านพฤกษา รับค่าแนะนำ 2,500-1 หมื่นบาท พร้อมรับโปรโมชั่นทุกค่าใช้จ่ายเป็น 0 พร้อมอยู่ เป็นต้น สำหรับการทำการตลาดในส่วนอื่นๆ อาทิ ป้ายโฆษณาก็ลดเฉดสีที่ฉุดฉาดลง รถแห่และกิจกรรมอีเวนต์ต่างๆ ก็งด

“ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ เราจะเน้นที่การโอนเป็นหลัก เพื่อยอดการรับรู้รายได้ ในส่วนของยอดขายใหม่อาจจะต่ำเป้าอยู่บ้าง แต่ด้วยการที่บริษัทสามารถทำยอดขายและรายได้ในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในเกณฑ์ดีมาตลอด ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ณ สิ้นปี บริษัทจะมียอดขายและยอดรับรู้รายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้คือ 5.1 หมื่นล้านบาทและ 5.3 หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน” นายปิยะ กล่าว

อสังหา ปรับกลยุทธ์สิ้นปี : ศุภาลัย เลื่อนการเปิดตัวโครงการทั้งหมด

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เดิมตามแผนการดำเนินงานในไตรมาส 4 ปี 2559 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 8 โครงการ มูลค่ารวม 1.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 6 โครงการ 6,000 ล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่ากว่า 1.1 หมื่นล้านบาท แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันทำให้บริษัทต้องเลื่อนการเปิดตัวโครงการทั้งหมดออกไปก่อน จากเดิมจะเลื่อนเปิดคอนโดมิเนียม 2โครงการ ได้แก่ โครงการ ศุภาลัย เวอเรนด้า พระราม 9 และโครงการที่สุขุมวิท

“ภาพรวมตลาดในไตรมาส 3 ดีกว่าไตรมาส 2 ดูได้จากยอดขายเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ดีขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับเดือนกันยายน แต่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ยากต่อการทำกิจกรรมทางการตลาด บริษัทจึงเลื่อนการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 4/2559 ออกไปก่อน โดยคาดว่าโครงการทั้งหมดที่เลื่อนไปจะเปิดขายใหม่ในช่วงต้นปี 2556 ดังนั้นในช่วงต้นปี 2556 บริษัทจะมีการเปิดตัวโครงการใหม่เป็นจำนวนมาก ในระหว่างนี้บริษัทก็จะเน้นทำการตลาดผ่านลูกค้าเก่า” นายไตรเตชะ กล่าว

อสังหา ปรับกลยุทธ์สิ้นปี : เสนา มุ่งเน้นที่การทำการตลาดผ่านสื่ออนไลน์และไดเร็กต์เซลมากขึ้น

ด้าน ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการสินเชื่อบ้านกตัญญูเลี้ยงดูบุพการี ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 – 4 เท่ากับ MRR–3.25% ต่อปี (หรือ 3.50% ต่อปี) คิดจาก MRR ธอส.ปัจจุบันเท่ากับ 6.75% ต่อปี ปีที่ 5 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้

กรณีลูกค้าสวัสดิการเท่ากับ MRR-1% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยเท่ากับ MRR-0.5% ต่อปี กรณีกู้ซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัยดอกเบี้ยเท่ากับ MRR สำหรับลูกค้าที่มีประวัติการผ่อนชำระเงินงวดดีสม่ำเสมอเป็นเวลา 48 เดือน จะได้รับส่วนลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อีก 1% ของวงเงินกู้เพื่อนำไปตัดชำระเงินต้นทันที

“แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะไม่ได้มีการทำตลาดอย่างชัดเจน แต่ก็พบว่ามีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมโครงการอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่ายังคงมีความต้องการที่อยู่อาศัย โดยกลยุทธ์การตลาดที่เรานำมาใช้ในช่วงนี้คือ มุ่งเน้นที่การทำการตลาดผ่านสื่ออนไลน์และแบบไดเร็กต์เซลมากขึ้น ซึ่งคาดว่าโดยภาพรวมแล้ว ณ สิ้นปี รายได้ของบริษัทน่าจะเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้คือ 3,500 ล้านบาท ขณะที่ยอดขายอาจลดลงบ้างจากเป้าเดิม 4,500 ล้านบาท ซึ่งก็สอดคล้องกับสภาพตลาดที่ชะลอตัว”ผศ.ดร.เกษรา กล่าว

Ref: Propertytoday
Info: Thansettakij

นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง เกาะติดทุกสถานการณ์ เข้าถึงทุกแวดวง ผู้หลงใหลในงานด้านศิลปะและสถาปัตยกรรม และมีความสนใจธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างจริงจัง รักการออกไปเปิดโลกพบสิ่งใหม่ๆ เพื่อแชร์เรื่องราวเด็ดๆ บอกต่อให้โลกรู้

Leave a Reply

ปิดโหมดสีเทา