พลัสฯ ชี้ สัญญาณตลาดคอนโด เริ่มฟื้นตัว เหตุจากดีมานด์ต่างชาติหนุน

สัญญาณตลาดคอนโด

สัญญาณตลาดคอนโด ดีมานด์ต่างชาติหนุนตลาดคอนโดฟื้น

สัญญาณตลาดคอนโด เริ่มฟื้นตัว พลัสฯ ชี้มีดีมานด์ต่างชาติหนุน จับตาผู้ประกอบการปรับกลยุทธ์เดินสายโรดโชว์ต่างชาติ หลังพบช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ดีมานด์ต่างชาติโตเร็ว ทั้งที่อาศัยอยู่ในไทย – ต่างประเทศ เหตุอสังหาฯ ไทยมีความน่าสนใจ ราคาไม่แพง ผลตอบแทนดี และง่ายต่อการตัดสินใจลงทุน

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า สัญญาณการฟื้นตัวของตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่ครึ่งหลังปี59 มีโครงการใหม่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันในปีก่อน แม้ว่าภาคเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน และหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง แต่ผู้ประกอบการเริ่มปรับกลยุทธ์ธุรกิจ เน้นตลาดระดับกลางและบนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้ขยายตลาดไปต่างประเทศ เพื่อดึงกำลังซื้อจากกลุ่มลูกค้าและนักลงทุนชาวต่างชาติที่ปัจจุบันให้ความสนใจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย

ทั้งนี้ อสังหาฯไทยมีข้อได้เปรียบหลายด้านเมื่อเทียบกับอสังหาฯในภูมิภาค นอกจากจะมีทำเลที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางของแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ยังเป็นแหล่งการลงทุนด้านอสังหาฯที่มีโครงการเปิดขายมากที่สุดในกลุ่มอาเซียนเขตลุ่มแม่น้ำโขง (CLMV) อีกทั้งราคาเฉลี่ยทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ตึกแถวและห้องชุดพักอาศัยยังถูกกว่าหลายประเทศ

โดยข้อมูลจาก Global Property Guide Research ระบุว่าราคาคอนโด โดยเฉลี่ยต่อตารางเมตรในทำเลพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในของไทยมีราคาต่ำกว่าฮ่องกงกว่า 5 เท่า และสิงคโปร์กว่า 2 เท่าตัว ทำให้มีโอกาสที่ราคาจะปรับขึ้นไปได้อีกมาก นอกจากนี้ศักยภาพของทำเลที่อยู่บริเวณรถไฟฟ้าและการลงทุนเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ๆ ในไทยยังเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในอนาคต

ในช่วงปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยเริ่มปรับตัว โดยการรุกทำตลาดในต่างชาติอย่างจริงจัง อาทิ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด ไปโรดโชว์ที่จีน รวมถึงบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ก็รุกตลาดต่างประเทศที่ฮ่องกง สิงคโปร์ และไต้หวัน อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการไทยได้เริ่มบุกตลาดต่างประเทศตั้งแต่ ปี 55 เป็นต้นมา โดยบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เป็นรายแรกๆ ที่ได้ไปรุกตลาดต่างชาติ และมีจำนวนยูนิตที่ออกไปขายในต่างประเทศสูงเป็นอันดับต้นๆ

หากวิเคราะห์ภาพรวมของดีมานด์ต่างชาติจากการเก็บข้อมูลของพลัสฯ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มแรก คือ ลูกค้าต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย ดีมานด์ต่างชาติขยายตัวกว่า 700% ส่วนใหญ่ซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเอง ถึง 72% และซื้อเพื่อลงทุน 28% ในส่วนนี้เป็นการปล่อยเช่า 21% และขายต่อ 7% โดยดีมานด์ในกรุงเทพฯ มีสัดส่วนการขายมากที่สุด (58%) รองลงมาเป็นพื้นที่ติดทะเลอย่างภูเก็ต ชลบุรี หัวหิน (16%, 13%, และ 6% ตามลำดับ) สุดท้ายคือพื้นที่ท่องเที่ยวในภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่และแหล่งท่องเที่ยวพัทยา (เท่ากันที่ 2% โดยผู้ซื้อ 3 อันดับแรกคือเอเชีย (58%) ยุโรป 29% และอเมริกา 7%

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือดีมานด์ชาวต่างชาติที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศไทย ยกตัวอย่างโครงการของแสนสิริที่นำออกไปขายต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน และไต้หวัน ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีสัดส่วนการซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่าถึง 82% ขายต่อ 4% และอีก 14% เป็นการซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่สองสำหรับอยู่อาศัยเอง

สำหรับประเภทห้อง พบว่ารูปแบบ 1 ห้องนอนได้รับความสนใจสูงสุด 71% ถัดมาคือ 2 ห้องนอน 16% และประเภทสตูดิโอ 11% ระดับราคาที่นิยมที่สุดคือ ช่วงราคา 4 – 6 ล้านบาท 55% รองลงมาคือ 6 – 8 ล้านบาท 35% ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชียคือ ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และไต้หวัน 83% ที่เหลือคือ ยุโรป 11% ตามลำดับ

Ref: Propertytoday
info: ddproperty

Alex Camera เด็กหนุ่ม Gen Y มีทั้งสไตล์ และความอาร์ทอยู่ในตัว ชอบคิดต่าง รักอิสระ ฝันอยากมีธุรกิจส่วนตัว สนใจเรื่องการลงทุนทุกประเภท ที่สำคัญชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ และชอบแชร์เรื่องราวที่ได้พบ ผ่านมุมมองใหม่ๆ ด้วยคอนเซ็ปต์ " Simple As Shooting " ง่าย เหมือนกดชัตเตอร์ถ่ายภาพ.

Leave a Reply