ลดราคาคอนโดสายสีม่วง บิ๊กอสังหาฯ เปิดศึก ไตรมาส 3 ปี 59

Elite-01-1.original

รถไฟฟ้าสายสีม่วงไม่เปรี้ยง อสังหาฯกระอัก ลดราคาคอนโดสายสีม่วง หมื่นยูนิตค้างเติ่ง เปิดศึกสงครามราคา “คิวเฮ้าส์-เอพี-เมเจอร์” ลดห้องชุด 1-5 แสนบาท “เพอร์เฟค” เบรกขึ้นโครงการใหม่ รายกลางรายเล็กสู้ยิบตา “เปี่ยมสุข” กัดฟันลดทันทีบ้านเดี่ยว 2.2 ล้าน รฟม.ยังกุมขมับคนใช้บริการไม่ถึงเป้า 8 หมื่นเที่ยวคน/วัน เต็มที่ได้แค่ 2 หมื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) ที่เปิดบริการตั้งแต่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา จากการสำรวจความเคลื่อนไหวหลังเปิดบริการเดินรถไฟฟ้า 1 เดือน พบว่าตัวเลขประมาณการผู้โดยสารไม่เข้าเป้า อยู่ที่ 2-3 หมื่นเที่ยวคน/วัน จากประมาณการ 7-8 หมื่นเที่ยวคน/วัน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวตั้งแต่ต้นปี ส่งผลกระทบต่อยอดขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ตามแนวรถไฟฟ้า โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าผิดคาด เพราะการเปิดวิ่งรถสายสีม่วงไม่สามารถกระตุ้นตลาดให้คึกคักแต่อย่างใด ทำให้มีแรงกดดันเพราะมีคอนโดมิเนียมเหลือขายสูงถึง 1 หมื่นยูนิต จึงต้องดัมพ์แคมเปญโปรโมชั่นระบายยอดขายให้เร็วที่สุด

ลดราคาคอนโดสายสีม่วง

ซัพพลายคอนโดฯเหลืออื้อ

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ REIC เปิดเผยว่า ณ วันที่ 19 ส.ค. 59 กรุงเทพฯและปริมณฑลมีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังระหว่างขาย แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 1,090 โครงการ 2.4 แสนยูนิต เหลือขาย 7.8 หมื่นยูนิต โครงการแนวสูง 420 โครงการ 2.2 แสนยูนิต เป็นซัพพลายเหลือขาย 6 หมื่นยูนิต

ทั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจเพิ่มเติมพบว่า เมื่อสิ้นเดือน ก.ค. 59 มีคอนโดมิเนียมในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงในรัศมี 1 กม.จากสถานีทั้งหมด 43 โครงการ รวม 35,615 ยูนิต เหลือขาย 29% หรือ 1 หมื่นยูนิต จะเห็นได้ว่าซัพพลายห้องชุดเหลือขาย 1 ใน 6 ของกรุงเทพฯ กระจุกตัวในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำให้ผู้ประกอบการยังคงจัดแคมเปญการตลาดอย่างต่อเนื่อง

“คิวเฮ้าส์” จุดพลุสงครามราคา

จากการสำรวจพบว่า บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ หรือคิวเฮ้าส์ จัดแคมเปญช็อกไพรซ์ เมื่อวันที่ 3-4 ก.ย.ที่ผ่านมา ลดราคาคอนโดสายสีม่วง ห้องชุดโครงการเดอะ ทรัสต์ งามวงศ์วาน จาก 1.89 ล้านบาท เหลือ 1.399 ล้านบาท หรือลด 5 แสนบาท ทำเลอยู่ห่างรถไฟฟ้าสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี 1.2 กม.บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ดีเดย์ 10-11 ก.ย.นี้ จัดแคมเปญแอสปาย รัตนาธิเบศร์ 2 ห่างสถานีบางกระสอ 200 เมตร เริ่มต้นยูนิตละ 1.55 ล้านบาท ฟรีค่าจอง ทำสัญญา เงินดาวน์ เฟอร์นิเจอร์ และค่าโอน เท่ากับลดลง 1.5 แสนบาท จากก่อนหน้านี้เคยขายห้องชุดราคาเริ่มต้น 1.7 ล้านบาท

บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จัดแคมเปญ “มิราเคิล 9” วันที่ 10-18 ก.ย.นี้ คอนโดฯเมโทร สกาย ประชาชื่น ทำเลห่างสถานีบางซ่อน 600 เมตร ให้ของแถมหลายรายการ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เริ่ม 2.19 ล้านบาท

แจกบัตรรถไฟฟ้า 1-2 ปี

บมจ.แกรนด์ ยูนิตี้ ดีเวลล็อปเมนท์ ยังคงมีแคมเปญต่อเนื่องจากเดือนสิงหาคมในโครงการยูดีไลท์ แอท บางซ่อน สเตชั่น ห่างสถานีบางซ่อน 100 เมตร และยูดีไลท์ รัตนาธิเบศร์ ห่างสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี 1 กม. ให้ผู้ซื้อผ่อนเดือนละ 6,000 บาท 3 ปี พร้อมฟรีบัตรรถไฟฟ้า 1,000 เที่ยว และฟรีเฟอร์นิเจอร์ 

บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ส่งพลัม คอนโด เซ็นทรัล สเตชั่น เฟส 2 ทำเลติดเซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต สำหรับผู้จองซื้อห้องชุด 1.7-1.9 ล้านบาท ภายในเดือน ต.ค.นี้ เลือกรับของกำนัล อาทิ บัตรโดยสารรถไฟฟ้า 1 ปี มูลค่า 5 หมื่นบาท

รายกลาง-เล็กสู้ยิบตา

ด้าน บมจ.เมเจอร์ ดีเวลลอปเมนท์ มีโปรโมชั่นห้องหลุดดาวน์โครงการแมเนอร์ สนามบินน้ำ ห่างสถานีสะพานพระนั่งเกล้า 1.3 กม. ห้องชุดแบบ 1 ห้องนอน ไซซ์ 26 ตร.ม. จัดโปรฯ เหลือ 1.65 ล้านบาท จากราคาตลาดเริ่มต้นที่ 1.82 ล้านบาท

บมจ.สัมมากรเปิดขายโครงการ เอส เก้า คอนโด ห่างสถานีบางรักใหญ่ 100 เมตร เหลือขาย 20% เปิดราคาเริ่มต้น 1.4 ล้านบาท เป็นราคาที่ลดลงจากช่วง 2 เดือนก่อน 1 แสนบาท

บริษัท เดย์เกน กรุ๊ป จำกัด นำแบรนด์บัดเจต คอนโด ติวานนท์ ห่างสถานีกระทรวงสาธารณสุข 130 เมตร จัดแคมเปญราคาเดียวทุกยูนิต 1.45 ล้านบาท, บมจ.ชีวาทัยมีแคมเปญเดียวกันที่คอนโดฯ ฮอลล์มาร์ค งามวงศ์วาน คัด 10 ยูนิต ราคาเดียว 1.29 ล้านบาท ที่ตั้งห่างสถานีแยกติวานนท์ 1.5 กม.

เปี่ยมสุขใจถึงลด 2.2 ล้าน

สำหรับโครงการแนวราบมีการจัดโปรโมชั่นเช่นกัน บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้มีหลายโครงการนำมาจัดแคมเปญ ลดราคาคอนโดสายสีม่วง ลด 2 แสนแถมเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่ม 1-2 แสน อาทิ ไลโอ รัตนาธิเบศร์-เวสต์เกตเริ่ม 2.49 ล้านบาท, บ้านลลิล รัตนาธิเบศร์-เวสต์เกต เริ่ม 3 ล้านบาท, แลนซีโอ ไพรด์ ลาดปลาดุก-คลองถนน เริ่ม 2.49 ล้านบาท

บริษัท นารายณ์พร็อพเพอตี้ จำกัด นำทาวน์เฮาส์ ฟลอร่า ติวานนท์ เริ่ม 4.69 ล้านบาท จัดแคมเปญจอง 1 หมื่นบาท กู้ไม่ผ่านรับเงินคืน, โครงการบ้านเปี่ยมสุข รัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์ พัฒนาโดย บจ.เปี่ยมสุข ดีเวลลอปเมนท์ มีโปรโมชั่นบ้านแปลงพิเศษขนาด 100 ตร.ว. ลดราคาคอนโดสายสีม่วง จาก 11.9 ล้านบาท เหลือ 9.7 ล้านบาท หรือลด 2.2 ล้านบาท

เพอร์เฟคเบรกคอนโดฯใหม่

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า บริษัทเลื่อนเปิดตัวไอคอนโด บริเวณสถานีบางรักน้อย-ท่าอิฐ วางแผนพัฒนาเป็นคอนโดฯ โลว์ไรส์ 8 ชั้น 2 อาคาร เริ่ม 1.7 ล้านบาท เดิมเตรียมเปิดขายไตรมาส 4/59 เพราะเชื่อว่าหลังรถไฟฟ้าเปิดวิ่งจะช่วยกระตุ้นผู้บริโภคได้ แต่กระแสการใช้บริการสายสีม่วงไม่ดีตามที่คาด จึงตัดสินใจเลื่อนเปิดตัวโครงการ

“คงเลื่อนไปจนถึงช่วงที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูนเชื่อมต่อกับบางซื่อได้ เพราะขณะนี้กระแสสายสีม่วงค่อนข้างเงียบ จากกรณีที่เชื่อมต่อสถานีไม่ได้ แม้ว่ายอดขายจะดีขึ้นบ้าง แต่ไม่มากเท่าที่คาดหวัง จึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนแผน”

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจคอนโด 1บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ตลาดสายสีม่วงคึกคักขึ้นบ้าง มีลูกค้าเยี่ยมชมโครงการเพิ่มขึ้น แต่ยอมรับว่าไม่หวือหวาเท่าที่คาดไว้ คาดว่าซัพพลายเหลือขายของคอนโดฯ ส่วนใหญ่ตามแนวสายสีม่วงมี 30-40% เช่นเดิม เพราะผู้บริโภคยังไม่เคยชินกับการใช้รถไฟฟ้าแทนระบบคมนาคมเดิม และยังรอให้มีการเชื่อมต่อสมบูรณ์ที่สถานีเตาปูน-บางซื่อก่อน

รฟม.กุมขมับ-ผู้โดยสารต่ำเป้า

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในช่วง 1 เดือน ยังต่ำจากเป้าตั้งไว้ 7-8 หมื่นเที่ยวคน/วัน มีผู้ใช้บริการจริง 2 หมื่นเที่ยวคน/วัน ล่าสุด รฟม.ได้จัดโปรโมชั่นลดราคาสถานีละ 1 บาท เหลือ 14-29 บาท จากเดิม 14-42 บาท จนกว่าการเชื่อมต่อ 1 สถานี (เตาปูน-บางซื่อ) ที่ฟันหลอจะแล้วเสร็จ กรณีผู้ใช้บัตรเติมเงินและใช้ระบบร่วมกับรถไฟฟ้าใต้ดินได้รับส่วนค่าแรกเข้า 14 บาท 

“ตอนนี้ผู้โดยสารเพิ่มเล็กน้อยประมาณ 10% หลังลดราคาเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ขอรอดูผลตอบรับอีก 1 เดือน หรือรอให้จำนวนผู้โดยสารนิ่งก่อน เพื่อทำโปรโมชั่นให้คนมาใช้บริการมากขึ้น อาจจะออกบัตรโดยสารประเภทต่าง ๆ เช่น ตั๋วรายเดือน”

แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวเพิ่มเติมว่า รฟม.ลดค่าโดยสารเหลือ 14-29 บาท จนกว่าสถานีเตาปูนของสายสีม่วงกับสถานีบางซื่อของสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) จะเชื่อมต่อกัน คาดว่าภายในต้นปี 2560 ตั้งเป้ามีผู้ใช้บริการ 3 หมื่นเที่ยวคน/วัน โดยสถิติ ณ วันที่ 5 ก.ย. 59 มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเพียง 10% อยู่ที่ 22,478 เที่ยวคน/วัน ยังต่ำจากที่ประมาณการไว้ 

ดึงอสังหาฯ-ห้างโคโปรโมชั่น

ทั้งนี้ รฟม.จัดกิจกรรมการตลาดร่วมกับพันธมิตร เช่น ทำโคโปรโมชั่นขายบัตรเหมาลอตให้หน่วยงานราชการและบริษัทอสังหาฯ ที่มีโครงการตามแนวเส้นทาง ก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจาก บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ซื้อบัตรโดยสารที่สามารถเชื่อมต่อสายสีม่วงกับสีน้ำเงินได้ตลอดสาย อายุบัตร 10 ปี นั่งได้ไม่จำกัดจำนวนเที่ยว มูลค่า 10 ล้านบาท เพื่อมอบให้ผู้ซื้อคอนโดฯ 

แอสปาย รัตนาธิเบศร์ 2 และรัชดา-วงศ์สว่าง, บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตทขอซื้อบัตรเพื่อแจกให้ลูกค้า, บมจ.ธนาสิริ กรุ๊ป ขอให้ รฟม.ออกบัตรโดยสาร 500 ใบ เป็นบัตรพร้อมเติมเงิน 10,000 บาท 5 ใบ บัตรพร้อมเติมเงิน 200 บาท 95 ใบ และบัตรเปล่า 400 ใบ รวมถึงให้ส่วนลดพิเศษ เช่น โชว์บัตรโดยสาร MRT Plus ได้รับส่วนลด 200 ร้านค้าในเซ็นทรัล เวสต์เกต รวมถึงจัดโรดโชว์ไปตามจุดใหญ่ในสายทาง เช่น ศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี เซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เป็นต้น

Ref: Propertytoday
info: Prachachat

มุมมองแบบ Realistic ไม่เพ้อฝัน ..การเงิน-การลงทุน โอกาสได้-เสีย กล้าพูด ไม่เชียร์เกินจริง อสังหาฯ แนวราบ-แนวสูง จะดีหรือไม่ ตอบโจทย์อย่างไร อยู่เองหรือลงทุน ...NightView กล้าบอกให้ผู้อ่านทราบความจริง

Leave a Reply