แก้ปัญหารถติดหนักถนน รามคำแหง เร่งสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ก.ย.นี้

รามคำแหง

เร่งสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ก.ย.นี้ แก้ปัญหารถติดเส้น รามคำแหง

โครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ปัจจุบันมีความคืบหน้าไปอย่างมาก โดยหากนับเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. มีถึง 6 สายทาง จำนวน 13 โครงการ ซึ่งสายที่มีความคืบหน้าล่าสุดคือสายสีส้ม

ซึ่งทาง รฟม. เพิ่งจัดงาน “Smart Life by MRT Orange Line เชื่อมสายทาง สร้างคุณภาพชีวิต” เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย -มีนบุรี หรือสายสีส้ม ตะวันออก ไปเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมประกาศเร่งก่อสร้างในเดือนกันยายนนี้

ทำความรู้จักรถไฟฟ้าสายสีส้ม
โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้า MRT) ไปตาม ถ.พระราม 9 ตัดผ่าน ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้า ถนนรามคำแหง ผ่านแยกลำสาลี ตัดผ่าน ถ.กาญจนาภิเษก ไปสิ้นสุดที่ ถ.สุวินทวงศ์ บริเวณมีนบุรี ระยะทางประมาณ 22.57 กิโลเมตร

มีสถานีใต้ดิน 10 สถานี ได้แก่ 1.ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 2.รฟม. 3.วัดพระราม 9 4.รามคำแหง 12 5.ม. รามคำแหง 6.ราชมังคลา 7.หัวหมาก 8.ลำสาลี 9.ศรีบูรพา 10.บ้านม้า และมีสถานียกระดับ 7 สถานี ได้แก่ 1.สัมมากร 2.น้อมเกล้า 3.ราษฎร์พัฒนา 4.วัดบางเพ็ง 5.เคหะราม 6.มีนบุรี 7.สุวินทวงศ์

มีกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 6 ปี และคาดว่าเมื่อเปิดให้บริการได้ตามแผนในปี 2566 จะช่วยแบ่งเบาการจราจรของกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ได้อย่างมาก โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 400,000 คน/วัน

คืบหน้า 1.4% เร่งเต็มสูบ ก.ย.นี้
การก่อสร้างงานโยธาเริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 1.4 % (ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2560) เร็วกว่าแผน 0.11% แบ่งเป็น งานอุโมงค์ใต้ดิน ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-รามคำแหง 12 คืบหน้า 1.22% งานอุโมงค์ใต้ดิน ช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก คืบหน้า 0.73% งานอุโมงค์ใต้ดิน ช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า คืบหน้า 2.64% งานก่อสร้างโครงการยกระดับ ช่วงคลองบ้านม้า-มีนบุรี คืบหน้า 0.73% งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร คืบหน้า 0.42% และงานออกแบบและวางราง คืบหน้า 3.26%

ดึงตำรวจช่วยแก้ปัญหารถติดเส้นรามคำแหง
รฟม. ได้รับความร่วมมือจากกองบังคับการตำรวจนครบาล เข้ามาดูแลด้านการจราจร ซึ่งการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี จะส่งผลให้การจราจรบน ถ.รามคำแหง ติดขัดมากขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ ที่มีสถาบันการศึกษา สนามกีฬา สำนักงาน และโรงงานจำนวนมาก โดยจะระดมเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน การกวดขันให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฎจราจร

ซึ่งปัจจุบัน ถนนรามคำแหง เป็นถนน 3 เลน ทั้งขาเข้าและขาออก เบื้องต้นจะกำหนดให้การเดินรถเป็น 3 เลน ให้ได้มากที่สุด หากจำเป็นต้องมีการเบี่ยงการจราจร หรือปิดช่องทางในบางจุด จะเปิดใช้ไหล่ทางเพิ่มเพื่อให้ถนนยังคงเป็น 3 เลน เหมือนเดิม โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ ออกข้อบังคับห้ามจอดตลอดเวลา และขอความร่วมมือห้ามจอดรถบริเวณไหล่ทาง ซึ่งเบื้องต้นได้ประชาสัมพันธ์ไปบ้างแล้ว โดยจะเริ่มเข้มงวดในเดือนกันยายนนี้

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนอื่น ๆ เบื้องต้นทาง รฟม. จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทาง และจะประสานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ให้จัดรถ Shuttle Bus รับ-ส่งผู้โดยสาร รวมทั้งการใช้บริการเรือด่วนคู่ขนานไปกับ ถนนรามคำแหง

สำหรับความคืบหน้าของรรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งจัดทำรายงานเอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ที่จะให้เอกชนร่วมลงทุนในการก่อสร้างและการเดินรถ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกันยายนนี้ ก่อนที่จะส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาและนำเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป ซึ่งหากรวมแนวเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งสาย จะถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมโยงจากกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ผ่านใจกลางเมือง ไปยังกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก และจะเป็นเส้นทางที่ช่วยเติมเต็มโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

Ref: Propertytoday
info: ddproperty

Alex Camera เด็กหนุ่ม Gen Y มีทั้งสไตล์ และความอาร์ทอยู่ในตัว ชอบคิดต่าง รักอิสระ ฝันอยากมีธุรกิจส่วนตัว สนใจเรื่องการลงทุนทุกประเภท ที่สำคัญชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ และชอบแชร์เรื่องราวที่ได้พบ ผ่านมุมมองใหม่ๆ ด้วยคอนเซ็ปต์ ” Simple As Shooting ” ง่าย เหมือนกดชัตเตอร์ถ่ายภาพ.

Leave a Reply

ปิดโหมดสีเทา