รถไฟฟ้าสายสีเหลืองดันที่ดิน ศรีนครินทร์ราคาพุ่ง ตร.ว.ละ 3แสน ผลักตลาดคอนโดฯคึกคัก

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองดันที่ดิน

ปัจจุบันการปรับราคาที่ดินในย่านศรีนครินทร์ ถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากปัจจัยของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเป็นตัวผลักดัน และจากสถานการณ์ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลที่แข่งขันสูง และการหาที่ดินทำเลดีมาพัฒนายากขึ้น ทำให้พื้นที่แนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พบอัตราการขายยังคงเป็นไปด้วยดี และเป็นพื้นที่ที่ได้รับสนใจจากผู้ประกอบการอสังหาฯมากขึ้น คาดว่าหลังโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ คอนโดฯแนวถนนลาดพร้าว ศรีนครินทร์ และเทพารักษ์ จะมีความคึกคักยิ่งขึ้น ส่งผลราคาที่ดินพุ่งต่อเนื่องศรีนครินทร์ทะลุวาละ 1-3 แสนเลยทีเดียว

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นอีกเส้นทางที่จะมีความชัดเจนภายในปีนี้และเริ่มการก่อสร้างภายในปี 2560 อีกทั้งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่เชื่อมกรุงเทพฯตอนบนกับตอนล่างเข้าด้วยกัน ทำให้คนจากย่านลาดพร้าวที่ต้องการเดินทางมาแถวบางนาไม่จำเป็นต้องนั่งรถไฟฟ้าผ่านกรุงเทพฯชั้นใน อีกทั้งเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองยังช่วยเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ตลอดแนวเส้นทาง ตั้งแต่ถนนลาดพร้าว ศรีนครินทร์ และเทพารักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามแนวถนนลาดพร้าว และศรีนครินทร์ที่เป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยมายาวนานมากกว่า 10 ปี ซึ่งที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ในพื้นที่ตามแนวถนนทั้ง 2 เส้นนี้ในอดีตเป็นโครงการบ้านจัดสรร แต่เมื่อมีโครงการรถไฟใต้ดินผ่านถนนลาดพร้าวตอนต้น ทำให้มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่โครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดูได้จากบ้านจัดสรรที่เปิดขายตลอดแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีมากกว่า 1,000 หน่วย อัตราการขายอยู่ที่ประมาณ 80%

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียม กลับเริ่มเป็นที่สนใจจากผู้ประกอบการมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2551 เป็นต้นมา แม้ว่าความชัดเจนของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะยังไม่ชัดเจนมากนัก แต่ว่ามีปัจจัยอื่นๆ มาสนับสนุน เช่น ชุมชนขยายตัวและศูนย์การค้าบริเวณลาดพร้าวตอนปลาย หรือศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ที่เป็นตัวเพิ่มศักยภาพที่น่าสนใจของถนนศรีนครินทร์ ส่งผลให้ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมทั้งที่ปิดการขาย หรือว่ายังเหลือขายอยู่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองทั้งหมดประมาณ 23,120 หน่วยโดยมีอัตราการขายอยู่ที่ประมาณ 90% ซึ่งในปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเหลือขายอยู่ในพื้นที่นี้ไม่มากแล้ว โดยคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนลาดพร้าว และศรีนครินทร์

โดยโครงการบนถนนศรีนครินทร์ส่วนใหญ่ จะกระจุกตัวอยู่ในบริเวณที่มีศูนย์การค้าหรือเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ราคาขายของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางก็มีการปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมตามถนนลาดพร้าวจะอยู่ที่ประมาณ 7 หมื่นบาทต่อตารางเมตร ส่วนโครงการที่อยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนศรีนครินทร์มีราคาขายเฉลี่ยประมาณ 6.5 หมื่นบาทต่อตารางเมตร ระดับราคาขายในพื้นที่นี้ยังแตกต่างกันอยู่มาก เพราะมีบางโครงการที่ขายในราคาประมาณ 5 หมื่นบาทต่อตารางเมตร แต่บางโครงการขายที่มากกว่า 8 หมื่นบาทต่อตารางเมตร ปรับขึ้นมาจากช่วง 2 – 3 ปีก่อนประมาณ 10 – 25%

“คาดว่าหลังจากที่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีความเป็นรูปธรรมมากขึ้น ในอนาคตจะทำให้พื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งของถนนลาดพร้าว ศรีนครินทร์ และเทพารักษ์ มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายมากขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากราคาที่ดินที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในบริเวณถนนลาดพร้าวช่วงที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟใต้ดินลาดพร้าวราคาที่ดินอยู่ที่ประมาณ 3.5 – 4 หมื่นบาทต่อตร.ว. โดยราคาขายที่ดินบนถนนศรีนครินทร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอยู่ที่ประมาณ 1 – 3 แสนบาทต่อตร.ว.ขึ้นอยู่กับทำเล ส่วนในพื้นที่ตามแนวถนนเทพารักษ์ ราคาที่ดินอาจจะยังไม่สูงมากนักคือต่ำกว่า 1.5 แสนบาทต่อตร.ว.”นายสุรเชษฐ กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง Metropolitan Rapid Transit Yellow Line (MRT) “ลาดพร้าว-สำโรง” ที่มีแผนจะดำเนินการสร้างในเร็วๆ นี้ ทำให้โครงการด้านอสังหาฯ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม หรือแม้แต่โฮมออฟฟิศ ต่างก็นำ เสนอกลยุทธ์ทางการตลาดที่ว่า ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเหลือง “ลาดพร้าว-สำโรง” ที่มีให้เห็นกันแล้วในบางโครงการ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง “ลาดพร้าว-สำโรง” มีระยะทาง 30.4 กม. สถานีรวม 23 แห่ง ซึ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) โครงสร้างอยู่บนเกาะกลางถนนไปตามถนนลาดพร้าวจนถึง ทางแยกบางกะปิ เลี้ยวขวาลงใต้เข้าถนนศรีนครินทร์เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ที่แยกลำสาลี ผ่านทางแยกต่างระดับพระราม9 ไปตามแนวถนนศรีนครินทร์ จนถึงแยกศรีเทพา เลี้ยวไปทางทิศตะวันตกตามถนนเทพารักษ์ สิ้นสุดที่ ถนนปู่เจ้าสมิงพราย

สถานีทั้งหมดของระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

Location-A4_THA.ai

  • 1.สถานีรัชดา : หน้าอาคารจอดแล้วจรบนถนนรัชดา [เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน]
  • 2.สถานีภาวนา : ปากซอยภาวนา (ลาดพร้าว 41)
  • 3.สถานีโชคชัย 4 : หน้าศูนย์การค้าโชคชัย 4 (ลาดพร้าว 53)
  • 4.สถานีลาดพร้าว 65 : บริเวณปากซอยลาดพร้าว 65 [สถานีในอนาคต]
  • 5.สถานีฉลองรัช : บริเวณหน้าห้างอิมพีเรียลเวิร์ล ลาดพร้าว(ลาดพร้าว 81)
  • 6.สถานีวังทองหลาง: หน้าโรงเรียนบางกอกศึกษา (ลาดพร้าว 112)
  • 7.สถานีลาดพร้าว 101: บริเวณปากซอยลาดพร้าว 101 ใกล้ตลาดสดลาดพร้าว
  • 8.สถานีบางกะปิ: หน้าห้างแมคโคร ใกล้กับเดอะมอลล์ บางกะปิ
  • 9.สถานีแยกลำสาลี: แยกลำสาลี (ทางทิศใต้) [เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม]
  • 10.สถานีศรีกรีฑา: แยกศรีกรีฑา (ทางทิศใต้) บริเวณจุดที่จะทำการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ
  • 11.สถานีพัฒนาการ: ระหว่างจุดตัดทางรถไฟและจุดตัดถนนพัฒนาการ [เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์]
  • 12.สถานีคลองกลันตัน: หน้าธัญญะ ช็อปปิ้ง พาร์ค และบ้านกลางเมืองศรีนครินทร์ [สถานีในอนาคต]
  • 13.สถานีศรีนุช: ด้านทิศใต้ของแยกศรีนุช
  • 14.สถานีศรีนครินทร์ 38: บริเวณปากซอยศรีนครินทร์ 38 [สถานีในอนาคต]
  • 15.สถานีสวนหลวง ร.9: ระหว่างห้างซีคอนแสควร์ และห้างพาราไดซ์ พาร์ค
  • 16.สถานีศรีอุดม: แยกศรีอุดม (ด้านทิศใต้)
  • 17.สถานีศรีเอียม: บริเวณทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม (ด้านทิศเหนือของถนนบางนา-ตราด) [จุดจอดแล้วจร และศูนย์ซ่อมบำรุง]
  • 18.สถานีศรีลาซาล: แยกศรีลาซาล ทางทิศใต้
  • 19.สถานีศรีแบริ่ง: แยกศรีแบริ่ง ด้านทิศใต้
  • 20.สถานีศรีด่าน: ใกล้แยกศรีด่าน ด้านทิศเหนือ
  • 21.สถานีศรีเทพา: ใกล้กับแยกศรีเทพา ด้านทิศตะวันตก
  • 22.สถานีทิพวัล: ปากซอยหมู่บ้านทิพวัล
  • 23.สถานีสำโรง: ใกล้แยกสุเทพา ใกล้ตลาดสดเทพารักษ์ [เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว]

Ref: Propertytoday
Info: ฐานเศรษฐกิจ

นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง เกาะติดทุกสถานการณ์ เข้าถึงทุกแวดวง ผู้หลงใหลในงานด้านศิลปะและสถาปัตยกรรม และมีความสนใจธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างจริงจัง รักการออกไปเปิดโลกพบสิ่งใหม่ๆ เพื่อแชร์เรื่องราวเด็ดๆ บอกต่อให้โลกรู้

Leave a Reply