โปรเจ็กต์ล่ม!! รถไฟฟ้าชมพู-เหลือง รฟม. คาดเอกชนหวั่นใจ ดูแนวโน้มจากสายสีม่วงคนใช้น้อย

14399735911439991381l6

เอกชนถอดใจ รถไฟฟ้าชมพู-เหลือง ลงทุนสูง หวั่นซ้ำรอยสีม่วงผู้โดยสารโหรงเหรง

ประมูลโมโนเรล รถไฟฟ้าชมพู-เหลือง แสนล้าน ส่อล่ม

เปิดหวูดสายสีม่วงคนใช้โหรงเหรง กระทบชิ่งประมูลโมโนเรล รถไฟฟ้าชมพู-เหลือง แสนล้าน รฟม.หวั่นเอกชนถอดใจ หลังประมาณการผู้โดยสารต่ำจากเป้าที่ศึกษาไว้เดิม ฉุดโครงการเสี่ยงสูง บีทีเอสรื้อเป้าคนใช้ใหม่ให้สอดคล้องความจริง อิตาเลียนไทยฯยังชั่งใจ รอดูผลวิเคราะห์โครงการ ด้าน “เนาวรัตน์พัฒนาการ” บาย ขอร่วมแจมเฉพาะสายสีส้ม “ยูนิคฯ” ผนึกจีน-สิงคโปร์ชิงเค้ก

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันที่ 7 พ.ย.นี้จะเปิดให้เอกชนทั้ง 17 รายที่ซื้อเอกสาร ยื่นรายละเอียดลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ระยะทาง 34.5 กม. มูลค่าลงทุน 53,490 ล้านบาท และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) มูลค่าลงทุน 51,810 ล้านบาท ระยะทาง 30 กม. ตามแผนจะเปิดซองข้อเสนอวันที่ 17 พ.ย. 2559 เซ็นสัญญาเดือน เม.ย. และเริ่มก่อสร้างเดือน พ.ค. 2560

ซึ่งการพิจารณาจะดำเนินการตามขั้นตอน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 เนื่องจากเป็นโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนรูปแบบ PPP Net Cost โดยรัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและเอกชนลงทุนค่างานโยธา ระบบรถไฟฟ้า และขบวนรถ รวมทั้งการบริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษา ระยะเวลา 33 ปี

รถไฟฟ้าชมพู-เหลือง

หวั่นเอกชนไม่ยื่นประมูล

ทั้งนี้ เมื่อได้เอกชนแล้วจะแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ออกแบบและก่อสร้างงานโยธา จัดหา ติดตั้ง ทดสอบระบบรถไฟฟ้า ไม่เกิน 3 ปี 3 เดือน และระยะที่ 2 การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง ระยะเวลา 30 ปี ซึ่งเอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสาร ค่าที่จอดรถและรายได้จากการพัฒนาเชิงพาณิชย์

“ยังมีข้อกังวลว่าจะมีเอกชนมายื่นประมูลแข่งขันน้อย เพราะเอกชนจะต้องลงทุนทั้งโครงการ รัฐจะสนับสนุนวงเงินไม่เกินค่าก่อสร้างของสายสีชมพูอยู่ที่ 20,135 ล้านบาท และสีเหลือง 22,354 ล้านบาท ซึ่งเอกชนที่จะชนะประมูลคือผู้ที่ให้รัฐสนับสนุนเงินลงทุนน้อยที่สุด ซึ่งข้อเสนออาจจะยังไม่เป็นที่จูงใจเอกชนมากนัก”

รถไฟฟ้าชมพู-เหลือง เอกชนกลัวซ้ำรอยสายสีม่วง

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทั้ง 2 โครงการเป็นการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่ อาจจะทำให้เอกชนมีข้อกังวลด้านความเสี่ยงของโครงการที่ปริมาณผู้โดยสารอาจจะไม่เป็นตามเป้าเหมือนกับ สายสีม่วง(บางใหญ่-เตาปูน) ที่เปิดให้บริการแล้วมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ย2.2หมื่นเที่ยวคน/วันต่ำจากเป้าที่ศึกษาไว้1.5 แสนเที่ยวคน/วัน

ทั้งนี้จากผลการศึกษาในส่วนของสายสีชมพูระบุว่าจะมีผู้โดยสารในปีแรกอยู่ที่ 1.3 แสนเที่ยวคน/วัน และสายสีเหลืองอยู่ที่ 247,900 เที่ยวคน/วัน ซึ่งทางเอกชนที่จะเข้ามาลงทุนอาจจะต้องมีการทบทวนปริมาณผู้โดยสารใหม่ให้สอดคล้องกับสถาพความเป็นจริงในปัจจุบันเพื่อจะได้ประเมินความคุ้มค่าการลงทุนของโครงการที่แท้จริงได้

“ก็ยอมรับว่าเอกชนที่จะลงทุนอาจจะเหนื่อยอยู่พอสมควรเพราะเป็นการลงทุนทั้งโครงการและรับภาระความเสี่ยงเองก็ต้องหาสูตรการลงทุนที่ทำให้โครงการไปให้รอดยังไม่รู้ว่าถึงวันยื่นซองประมูลแล้วจะมีใครถอดใจหรือไม่แม้แต่บีทีเอสเองที่คาดหวังไว้อยู่มากกับ2โครงการนี้ เพราะจะมาต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายในอนาคตก็อาจจะคิดหนัก”

บีทีเอสยังปักหลักสู้

นายสุรพงษ์เลาหะอัญญากรรมการผู้อำนวยการใหญ่บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ(บีทีเอสซี)กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างวิเคราะห์รายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสีเหลืองถึงความคุ้มทุนของโครงการ ซึ่งต้องมีการประมาณการผู้โดยสารใหม่เพื่อให้สะท้อนความจริงมากที่สุด โดยประเมินจากหลายปัจจัยทั้งการเติบโตของพื้นที่ที่รถไฟฟ้าพาดผ่าน มีความเป็นไปได้สูงที่ประมาณการจะต่ำกว่าที่ รฟม.ศึกษาไว้แต่แรก

“โครงการมีรายละเอียดค่อนข้างมากและยาก เราก็ต้องคิดให้รอบด้านเพื่อไม่ให้เหมือนกับการลงทุนบีทีเอสสายแรก ถึงตอนนี้เรายังจะยื่นประมูลและสู้กับคู่แข่ง จะร่วมกับบริษัทซิโน-ไทยฯและบีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้ง”

นายสุรพงษ์กล่าวอีกว่า แนวเส้นทางของสายสีชมพูกับเหลืองจะเป็นการลงทุนสายใหม่ ต้องประมาณการผู้โดยสารขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่ส่วนต่อขยายอย่างสายสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต กับแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่ยังมีผู้โดยสารกลุ่มเดิมมาใช้บริการ

ITD รอดูผลวิเคราะห์โครงการ

นายสุเมธ สุรบถโสภณ รองประธานบริหารอาวุโส บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้า 3 สาย ในส่วนของสายสีชมพูและเหลือง ซึ่งรัฐเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน PPP ทั้งโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำรายละเอียดความคุ้มทุนและความเสี่ยงของโครงการ เช่น เงินลงทุน การจะให้รัฐช่วยอุดหนุนค่าก่อสร้างบางส่วน และปริมาณผู้โดยสารที่จะต้องมาทบทวนใหม่ ว่าจะเป็นไปตามในผลการศึกษาหรือไม่

“สายสีชมพูกับเหลืองนี้ยังอยู่ระหว่างการวิเคราะห์โครงการ เราจะร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศ คือ บริษัทเอสเค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จากเกาหลี และ บจ. RATP DEV TRANSDEV ASIA ผู้เชี่ยวชาญการเดินรถไฟฟ้าจากประเทศฝรั่งเศส ขณะที่สายสีส้มจะเข้าร่วมประมูล 5 สัญญา โดยร่วมกับบริษัทเอสเค เอ็นจิเนียริ่งฯ”

ยูนิคฯจับมือจีน-สิงคโปร์

นายประสงค์ สุวิวัฒน์ธนชัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่า สนใจยื่นประมูลรถไฟฟ้าทั้ง 3 สาย ซึ่งสายสีส้มจะยื่น 6 สัญญา จะร่วมกับ บจ.ซิโนไฮโดรฯจากจีน

ส่วนโมโนเรลสายสีชมพูกับสีเหลือง จะร่วมกับ บจ. SMRT จากสิงคโปร์ และ บจ.ซิโนไฮโดรฯ และ บจ.ไชน่า สเตท ผู้รับเหมาจากจีน

เนาวรัตน์ฯบาย รถไฟฟ้าชมพู-เหลือง

นายมงคล พีรศานติกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ขณะนี้บริษัทตัดสินใจแล้วจะไม่ยื่นประมูลสายสีชมพูกับสีเหลือง เนื่องจากเป็นโครงการที่เอกชนจะต้องลงทุนทั้งการก่อสร้างและเดินรถ ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ใช้เงินลงทุนสูงและต้องมีความเชี่ยวชาญด้านการเดินรถไฟฟ้าด้วย อย่างไรก็ตามบริษัทจะเข้าร่วมประมูลสายสีส้ม 3 สัญญา คือ สัญญาที่ 1-3 ซึ่งเป็นงานก่อสร้างงานโยธามีทั้งอุโมงค์และทางยกระดับ โดยบริษัทจะร่วมกับพันธมิตรต่างชาติทั้งในแถบอาเซียนและยุโรปเพื่อเข้าร่วมประมูล

Ref: Propertytoday
info: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

มุมมองแบบ Realistic ไม่เพ้อฝัน ..การเงิน-การลงทุน โอกาสได้-เสีย กล้าพูด ไม่เชียร์เกินจริง อสังหาฯ แนวราบ-แนวสูง จะดีหรือไม่ ตอบโจทย์อย่างไร อยู่เองหรือลงทุน …NightView กล้าบอกให้ผู้อ่านทราบความจริง

Leave a Reply

ปิดโหมดสีเทา