เทรนด์ Prop Tech เปิดโอกาส สรา้งธุรกิจใหม่ พัฒนาอสังหาไทย

Prop Tech

เทรนด์ Prop Tech อาวุธใหม่ของศึกอสังหาฯ

ช่วงที่ผ่านมา เรามักจะได้ยินการพูดถึง (PropTech) จากคนในแวดวงอสังหาริมทรัพย์อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะฝั่งผู้พัฒนาโครงการ หรือดีเวลลอปเปอร์ ในขณะที่ผู้บริโภคอย่างเราเริ่มเกิดข้อกังขาว่า แล้วเทรนด์ดังกล่าวนี้จะมีผลกระทบอย่างไรต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ในตอนสุดท้ายของซีรีส์ (PropTech) นี้ เราจะมาหาคำตอบกัน

สำหรับนวัตกรรม (PropTech) ที่เหล่าดีเวลลอปเปอร์ชั้นนำของเมืองไทยได้พาเหรดออกมาอวดโฉมในช่วงที่ผ่านมาและสร้างความฮือฮาให้กับวงการจะเป็นรูปแบบการเปิดกว้างด้านการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ หรือธุรกิจนวัตกรรมเกิดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นค่ายแสนสิริที่ประกาศร่วมทุนกับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อก่อตั้ง “สิริ เวนเจอร์” ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 100 ล้านบาท มุ่งลงทุนพัฒนานวัตกรรมด้านอสังหาฯ เพื่อการใช้ชีวิตในที่อยู่อาศัยที่สะดวกสบายแบบเต็มรูปแบบ

ขณะที่ค่ายอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ประกาศตัวเป็น “Tech Company” สนับสนุนการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพที่พัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาชีวิตคนเมือง ส่วนค่ายเอสซี แอสเสทก็วางนโยบายนำนวัตกรรม-เทคโนโลยี ผสานพัฒนาโปรดักส์ใหม่ภายใต้แนวคิด “Human-Centric” พร้อมกับตั้งงบประมาณในการร่วมทุนกับกลุ่มสตาร์ทอัพทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเช่นกัน เพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านที่อยู่อาศัยมาใช้ในอนาคต

Prop Tech คือโอกาสทางธุรกิจใหม่ของผู้ประกอบการ

หากมองในมุมการลงทุน Prop Tech คือการหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ แต่ในแง่ของกลยุทธ์เป้าหมายสำคัญของการมองหาสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่การหานักพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าวให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีก่อสร้าง ระบบจัดการภายในบ้าน ระบบการซื้อ-ขายที่อยู่อาศัยออนไลน์ หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีด้านการอยู่อาศัย เพื่อตอบโจทย์ให้กับธุรกิจหลักของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ นั่นก็คือการพัฒนาโครงการต่างๆ ทั้งเพื่อขายและเพื่อให้เช่านั่นเอง

ารประกาศหาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญลักษณะนี้มาร่วมงาน อาจจะยากขึ้น เพราะคนกลุ่มนี้ล้วนออกไปเป็นสตาร์ทอัพที่คิดชิ้นงานด้านเทคโนโลยีแล้วนำเสนอไอเดียของตัวเองให้กับผู้ลงทุน หรือที่เรียกกันว่า VC (Venture Capital) เพื่อทำไอเดียนั้นให้เกิดขึ้นจริง ดังนั้น ถ้าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำต้องการคนลักษณะนี้เข้ามาเสริมทัพ เพื่อใช้เทคโนโนยีช่วยสร้างความเหนือกว่าให้กับการแข่งขันในทุกรูปแบบก็ต้องมองหาจากการเข้าไปร่วมทุนกับสตาร์ทอัพเหล่านี้

สิ่งที่ผู้ประกอบการเหล่านี้ได้รับ นอกจากจะเป็นแนวคิดเจ๋งๆ เสริมทัพด้านการแข่งขันในธุรกิจแล้ว ยังมีโอกาสในการลงทุนด้วย เพราะผู้ลงทุนสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปขายต่อให้กับผู้ที่ต้องการใช้รายอื่นๆ ได้

Prop Tech vs ผู้บริโภค

กลับมาที่ฝั่งผู้บริโภค คนซื้อบ้านอย่างเราได้อะไรจากการที่ผู้ประกอบการอสังหาฯ ขยับเข้าสู่ (PropTech)?

อย่างแรกเลย เทคโนโลยีด้านที่อยู่อาศัยใหม่ๆ จะช่วยยกระดับการอยู่อาศัยให้กับผู้ซื้อ ควบคู่การบริการที่จะถูกยกระดับให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น เช่น การดูแลที่อยู่อาศัย การแจ้งเตือนเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ จดหมายต่างๆ หรือการจ่ายเงินงวด การแจ้งซ่อม ฯลฯ หรืออะไรก็ตามแต่ที่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เลือกมาใช้ เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ของตัวเอง

ถ้ายกตัวอย่างให้เห็นภาพ ในอดีตที่ไม่มีแอพพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ เราต้องเดินไปเรียกแท็กซี่เอง หรือโทรหาศูนย์บริการแท็กซี่ ซึ่งจะมีแท็กซี่หรือไม่มี เราไม่สามารถคาดการณ์ได้เลย แต่พอมีสตาร์ทอัพที่คิดค้นแอพพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ เราก็สะดวกขึ้น สามารถเรียกรถแท็กซี่ได้จากทุกจุดที่เราอยู่ และรับรู้ได้เลยว่าจุดนั้นมีแท็กซี่ให้บริการหรือไม่

เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัยก็เช่นกัน ล้วนพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย การก้าวเข้าสู่โลกของ Internet Of Thing (IoT) ที่อุปกรณ์ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อกันได้ เช่น สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อกับเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น ทีวี ไมโครเวฟ สปริงเกอร์ ระบบน้ำ ระบบไฟภายในบ้าน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม การจุดพลุ (PropTech) ในเมืองไทย จะเห็นว่าเกิดขึ้นจากผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นหลัก เพราะเป็นกลุ่มที่มีเงินทุนพร้อม มีฐานลูกค้าที่กว้างมากพอจะคุ้มค่าในการลงทุน และยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์อันทันสมัย ก้าวทันเทรนด์ให้กับแบรนด์ขององค์กรด้วย

ท่ามกลางการแข่งขันอันรุนแรง ผู้บริโภคมีโอกาสได้สิ่งที่ดีขึ้นเสมอ!

Fact
20 ปี คือ
ระยะเวลาที่คาดว่าอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตจะใหญ่กว่ามูลค่าเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบัน
173.4 ล้าน คือ
จำนวนอุปกรณ์ฉัจฉริยะแบบสวมใส่ได้ เช่น Smart Watch จะเพิ่มขึ้นภายในปี 2562
90% คือ
สัดส่วนจำนวนรถยนต์ที่จะพัฒนาให้มีระบบเชื่อมต่อทั้งระบบข้อมูล ความบันเทิงในรถ ฯลฯ ภายในปี 2563

Ref: Propertytoday
info: ddproperty

Alex Camera เด็กหนุ่ม Gen Y มีทั้งสไตล์ และความอาร์ทอยู่ในตัว ชอบคิดต่าง รักอิสระ ฝันอยากมีธุรกิจส่วนตัว สนใจเรื่องการลงทุนทุกประเภท ที่สำคัญชื่นชอบการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ และชอบแชร์เรื่องราวที่ได้พบ ผ่านมุมมองใหม่ๆ ด้วยคอนเซ็ปต์ ” Simple As Shooting ” ง่าย เหมือนกดชัตเตอร์ถ่ายภาพ.

Leave a Reply

ปิดโหมดสีเทา