บิ๊กอสังหารุกตลาดทางอ้อม สร้างตัวตน และอิมเมจแบรนด์ยุคใหม่

บิ๊กอสังหารุกตลาดทางอ้อม

บิ๊กอสังหารุกตลาดทางอ้อม ในการดำเนินธุรกิจ การตลาดลูกค้าถือได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญ ยิ่งเข้าใจลูกค้ามากขึ้นเท่าไร โอกาสที่จะประสบความสำเร็จทางการตลาดก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นเดียวกัน การทำความเข้าใจพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเป็นเรื่องที่จำเป็น แน่นอนว่า “ทำเล” อย่างเดียวอาจไม่พอ แต่ต้องจับตาการเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้บริโภค และสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อแข่งขันในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

บิ๊กอสังหารุกตลาดทางอ้อม สร้างการรับรู้ และความเป็นตัวเองมากขึ้น

อสังหาฯรุ่นใหม่แข่งสร้างแบรนด์ “อนันดาฯ” รุกหนักไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้ง ปิดดีลซื้อตลาดบางจาก 9 ไร่ติดรถไฟฟ้า ขึ้นคอนโดฯแพง โบรกเกอร์ชี้ “แสนสิริ-เอพี-โนเบิล-เอสซี” ขึ้นแท่นดาวรุ่ง เจาะตลาดคนรุ่นใหม่ ย้ำภาพลักษณ์ทันสมัย “พลัส” ชี้ทำเลในเมือง-ที่ดินขยับแรง ห้องชุดปีหน้าราคาพุ่ง

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทพัฒนาที่ดินสไตล์คนรุ่นใหม่หลายค่ายกำลังแข่งกันสร้างแบรนด์ เพื่อเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่นิยมการพักอาศัยในห้องชุดหรือคอนโดมิเนียมในทำเลดีๆ ติดรถไฟฟ้าบีทีเอสและเอ็มอาร์ที

อสังหาฯดาวรุ่ง

“ที่มาแรงยุคนี้ เป็นบริษัทมหาชนหลายค่าย อาทิ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, แสนสิริ, เอพี (ไทยแลนด์), โนเบิลฯ และเอสซี แอสเสทฯ”

โดยค่ายอนันดาฯเน้นกลยุทธ์การสร้างแบรนด์และการโฆษณาอย่างเห็นได้ชัดมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสังเกตจากป้ายโฆษณาแต่ละโครงการจะใช้คอนเซ็ปต์เดียวกันหมดซึ่งเน้นอารมณ์ความรู้สึกของการอยู่อาศัยบางชิ้นไม่มีรูปตัวอาคารเลย หรือจะเห็นก็เพียงบางส่วน แต่จะใช้รูปผู้อาศัยในอุดมคติแทน

“บุคลิกผู้บริหารของค่ายนั้น ๆ ก็โดดเด่น มีความทันสมัยและเป็นกันเองมากกว่าดีเวลอปเปอร์ยุคก่อน ๆ”

เช่นเดียวกัน ค่ายแสนสิริ ซึ่งเป็นต้นแบบของอสังหาฯรุ่นใหม่ที่เน้นดีไซน์ที่แตกต่าง ระยะหลังได้เริ่มใช้ป้ายโฆษณาแบบใหม่ ๆ เน้นอารมณ์ความรู้สึกแทน เห็นได้ชัดในแบรนด์ตระกูล “เดอะ ไลน์” ที่ร่วมทุนกับ นายคีรี กาญจนพาสน์ เจ้าของรถไฟฟ้าบีทีเอส

นอกจากนี้ยังมี บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ที่ทุ่มทุนเปลี่ยนแปลงและสร้างการรับรู้ใหม่ ในแง่ของบริษัทเพื่อคนรุ่นใหม่ พร้อมฉลองความสำเร็จครบรอบ 25 ปีในปีนี้

“ค่ายโนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ ก็ทำตลาดแบบคนรุ่นใหม่มานาน สอดคล้องกับแบบสินค้า มีความเป็นตัวของตัวเอง”

ส่วนบริษัทอื่น ๆ ที่เริ่มเห็นการโฆษณาแบบเน้นความรู้สึกเป็นบางโครงการแล้ว นอกจากเอพี (ไทยแลนด์) ก็มี บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ที่ฉีกภาพลักษณ์เดิม ๆ หลังจากนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ขึ้นคุมการบริหาร

“ตอนนี้คนรู้แล้วว่า คอนโดมิเนียมคืออะไร ฟังก์ชั่นภายในมีอะไร มาตรฐานที่คนมองว่า ต้องมี เช่น สระว่ายน้ำ ทุกคนก็สร้างเลียนแบบกันได้หมด กลายเป็นยุคที่อสังหาฯต้องขายประสบการณ์การอยู่อาศัย” นายสุรเชษฐกล่าวและว่า

“เพราะแบรนด์บอกรสนิยม และอารมณ์ในการอาศัยจริง แต่ละแบรนด์จะแตกต่างกัน แต่เน้นตลาดคนรุ่นใหม่เหมือนกัน”

เน้นติดรถไฟฟ้า

นายสุรเชษฐให้ข้อสังเกตอีกว่า แม้ภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมจะซึม ๆ ไปบ้าง แต่การลงทุนซื้อที่ดินยังมีต่อเนื่อง และรุนแรงขึ้น เนื่องจากทำเลติดรถไฟฟ้าจริง ๆ เริ่มลดน้อยลง

แต่ที่มาแรงในการซื้อที่ดินแปลงสวยใกล้รถไฟฟ้านั้น คงต้องจับตาค่ายอนันดาฯอีกเช่นกัน เพราะมีคอนเซ็ปต์ชัดเจนในการพัฒนาโครงการตามสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งโดดเด่นมากในเรื่องทำเล เช่นเดียวกับค่ายเอพี และแสนสิริ

“ที่ผ่าน ๆ มา ค่ายแสนสิริมักซื้อที่ดินตามแนวรถไฟฟ้ามาตลอด แต่ระยะหลังกระแสการซื้อที่ดินแนวรถไฟฟ้าดูลดลง เพราะได้ร่วมทุนกับ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นแลนด์ลอร์ดอยู่แล้ว”

ไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้ง

สำหรับการทำการตลาดทางอ้อมที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ยุคใหม่นั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่าอนันดาฯประกาศลงทุน50 ล้านบาท ร่วมกับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (ทีซีดีซี) เปิดตัวทีซีดีซี คอมมอนส์ หรือห้องสมุดเพื่อการสร้างสรรค์การออกแบบการสื่อสาร บนคอนโดฯ ไอดีโอ คิว จุฬา-สามย่าน ที่เพิ่งสร้างเสร็จ

พร้อมสนับสนุนทีซีดีซี คอมมอนส์ อย่างต่อเนื่อง ในการจัดหาหนังสือและอุปกรณ์ในอนาคต เพื่อเสริมแกร่งด้านภาพลักษณ์ ในฐานะแบรนด์ที่มีความคิดสร้างสรรค์

ค่ายเอพีที่ก่อนหน้านี้ได้จัดตั้ง “เอพี อะคาเดมี” สถาบันอบรมพนักงานภายในบริษัทเกี่ยวกับงานด้านธุรกิจอสังหาฯ บางส่วนเปิดให้เยาวชนเข้ามาฝึกงาน รวมถึงการจัดสัมมนาให้ความรู้กับบุคคลทั่วไป จุดประสงค์หลักคือการอบรมบุคลากร ซึ่ง “เอพี อะคาเดมี” ช่วยเสริมแบรนด์ให้เอพีเด่นด้านผู้เชี่ยวชาญอสังหาฯ

และเมื่อ 4 ปีก่อน บมจ.แสนสิริได้เปิด “แสนสิริ เลานจ์” บนห้างสยามพารากอน รวมถึงเมืองท่องเที่ยวหัวหิน และภูเก็ต เพื่อให้ลูกบ้านมาใช้บริการ นั่งพักผ่อน เป็นบริการที่เสริมฟังก์ชั่นความหรูหรามีระดับ เมื่อเลือกซื้อแบรนด์แสนสิริ

ปี 2559 แสนสิริรุกแตกไลน์ธุรกิจคอมมิวนิตี้ รีเทล ชื่อ “ฮาบิโตะ-Habito” เพื่อเสริมให้ “ที 77” โซนที่อยู่อาศัยของแสนสิริ ทำเลสุขุมวิท 77 เป็นศูนย์กลางการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตที่ดีกลางกรุง

พร้อมดึงครีเอทีฟเอเยนซี่ระดับโลก “วิงค์ครีเอทีฟ” มาร่วมสร้างนิยามการอยู่อาศัย เป็นไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตบนแนวคิดใหม่ตั้งแต่เช้าจดค่ำ

อนันดาฯซื้อตลาดบางจาก

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่ากลุ่มอนันดาฯได้สร้างเซอร์ไพรส์ในวงการ ด้วยการปิดดีลซื้อที่ดินตลาดบางจาก โดยไม่เปิดเผยราคา

“ที่แปลงนี้มีขนาด 9 ไร่ ติดถนนสุขุมวิท ห่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสบางจาก 200 เมตร คาดว่าจะเปิดโครงการใหม่เร็ว ๆ นี้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดบางจากเดิมเป็นของตระกูล “สุคนธชาติ” เปิดเป็นตลาดและตึกแถวเช่ามานานกว่า 50 ปี มีร้านขนมชื่อดังคือ ร้านขนมไทยสุพัตรา

ก่อนที่ตลาดบางจากจะปิดตัวลง เมื่อปลายปี 2558 ทางเจ้าของที่ดินได้ประกาศขาย โดยลักษณะที่ดินอยู่ติดกับซอยสุขุมวิท 93 หน้ากว้างประมาณ 50 เมตร ลึกประมาณ 250 เมตร พื้นที่โดยรอบเป็นตึกแถวและบ้านเดี่ยว

ล่าสุด อนันดาฯล้อมรั้วที่ดิน ประกาศตัวชัดเจนในการถือครองกรรมสิทธิ์ เพื่อเตรียมขึ้นโครงการใหม่แล้ว หลังมีข่าวลือมาพักใหญ่ว่า กลุ่มที่ซื้อที่ดินคือกลุ่มกระทิงแดง

จับตาตลาดคอนโดฯหรู

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า จากการสำรวจคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพฯ ที่เปิดขายปี 2555-2558 พบว่า ปี 2558 มีจำนวน 51 โครงการ คิดเป็น 24,883 ยูนิต มูลค่ารวม 214,931 ล้านบาท

หากคิดจากปี 2555-2558 มีมูลค่าโครงการเฉลี่ยที่ 142,535 ล้านบาท ในเขตอโศก-พร้อมพงษ์ ตั้งแต่ปี 2555 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายทั้งหมด 18 โครงการ มีจำนวนห้องชุด 5,556 ยูนิต มีมูลค่าโครงการรวม 71,799 ล้านบาท คิดเป็น 50% ของมูลค่าเฉลี่ยคอนโดฯเปิดใหม่ในแต่ละปี

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างเข้ามาชิงพื้นที่มากขึ้น เนื่องจากช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา คอนโดฯหรูใจกลางเมืองมียอดขายที่ดีมาก แม้อัตราขายจะลดลง แต่ก็ยังถือว่าเป็นอัตราการขายที่ดีอยู่

Ref: Propertytoday
Info: PrachachatOnline

นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง เกาะติดทุกสถานการณ์ เข้าถึงทุกแวดวง ผู้หลงใหลในงานด้านศิลปะและสถาปัตยกรรม และมีความสนใจธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างจริงจัง รักการออกไปเปิดโลกพบสิ่งใหม่ๆ เพื่อแชร์เรื่องราวเด็ดๆ บอกต่อให้โลกรู้

Leave a Reply